TIN DỰ ÁN

Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Số phận trái chiều của các ông lớn bất động sản trên sàn chứng khoán

Trên sàn hiện chỉ có hai DN Nhà Đất giá niêm yết có vốn hóa đạt trên 10.000 Tỷ vnđ, còn lại rất nhiều cổ phiếu của các 'ông lớn' Bất Động Sản Nhà Đất khác chỉ thanh toán giao dịch dưới giá trị sổ sách.
Thị trường chứng khoán trái chiều
Khoảng giữa đầu xuân 2017 là tiến trình khởi sắc của những Doanh Nghiệp ngành Nhà Đất BĐS trên sàn chứng khoán. Dấu hiệu tích cực và lành mạnh tới từ kết quả Marketing Thương mại, đầu tư dự án mới cho đến các dịch chuyển giá CP.
hầu hết CP Nhà Đất BĐS niêm yết trên các sàn đều tăng thị giá, thậm chí có 1 số mã đạt mức tăng vài lần so với đầu năm.

Cổ phiếu đại gia tăng 8 lần

nổi bật nhất phải kể đến trường hợp DN của đại gia Cường Đôla, Công Ty CP Quốc Cường Gia Lai. Tại thời gian đầu năm, thị giá mỗi cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai chỉ hơn 3.000 Đồng, ít hơn tương đối nhiều so với giá trị sổ sách. Tuy vậy sau đó, những tin tức thuận lợi liên tiếp từ việc tỉnh thanh hóa xong số tiền nợ vay ngắn hạn và kết quả Marketing Thương mại, thực thi các dự án Bất Động Sản... Đã khiến cổ phiếu của DN bật tăng gấp 8 lần.
Giá mỗi CP của Quốc Cường Gia Lai hiện đạt hơn 24.000 Đồng, nghĩa là vốn hóa của DN đạt mức gần 6.800 Tỷ đồng.
Trong nửa đầu xuân nay, CP Nhà Đất của nhiều "ông lớn" trong ngành cũng sắc nét thấy rõ. Cụ thể, Công Ty cổ phiếu nâng tầm phát triển Bất Động Sản Nhà Đất phát đạt có mức giá mỗi cổ phiếu tăng từ 13.000 Đồng lên 27.500 Đồng. CP của Doanh Nghiệp cổ phiếu tập đoàn lớn FLC cũng tăng 47%, Công Ty CP Dịch Vụ Thương Mại và kiến thiết xây dựng Địa Ốc BĐS Đất Xanh tăng 49%; hay Công Ty CP đầu tư Nam Long tăng 37%...

Chỉ có 3 cổ phiếu có giá trên 30.000 Đồng

tuy vậy, kết quả thống kê 15 DN Nhà Đất Bất Động Sản có vốn lớn nhất trên chứng khoán Hiện giờ lại đã cho thấy số phận hoàn toàn trái ngược về thị giá cổ phiếu. Rõ ràng và cụ thể, chỉ có 3 Doanh Nghiệp là Tập đoàn BĐS Vingroup, Novaland và Nam Long có thị giá mỗi cổ phiếu đạt trên 30.000 Đồng.
Vốn hóa thị phần của Tập Đoàn Bất Động Sản Vingroup lên tới hơn 111.000 Tỷ vnđ với 26.377 Tỷ vnđ vốn điều lệ, đây là mức vốn hóa tốt nhất trong số các DN Nhà Đất trên chứng khoán.
kế đến là Novaland tuy có vốn điều lệ chỉ 6.297 Tỷ vnđ nhưng cũng luôn có vốn hóa thị trường lên tới gần 40.000 Tỷ vnđ.
đó là 2 Doanh Nghiệp Nhà Đất Bất Động Sản có vốn hóa đạt trên 10.000 Tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

FLC, Tân Tạo, Hoàng Quân loay hoay đẩy giá

trong lúc chỉ có 3 DN có thị giá CP cao thì nhiều vô kể "ông lớn" khác có cổ phiếu phải thanh toán giao dịch dưới giá trị sổ sách tương đối nhiều. Cụ thể, như FLC có thị giá mỗi CP chỉ 7.800 Đồng, Tân Tạo 4.410 Đồng/cổ phiếu, còn thị giá cổ phiếu của Hoàng Quân chỉ được 3.340 Đồng/cổ phiếu.
Nửa đầu năm 2017 là quy trình chứng nhận sự khởi sắc của CP bất động
sản trên sàn chứng khoán.
Mặc dù FLC vẫn đang liên tục đưa ra một loạt dự án Bất Động Sản ước mơ trong phân khúc thị phần du lịch, nghỉ ngơi và căn hộ chung cư, nhưng CP của FLC vẫn loay hoay đường về mệnh giá từ năm năm trước. Gần đây, tại ĐHĐCĐ thường niên của FLC, ban lãnh đạo tập đoàn đã phải cam kết mua gộp cổ phiếu, để đẩy thị giá, thậm chí là khích lệ cán Sở, nhân viên cấp dưới mua cổ phiếu để góp phần đẩy giá lên.
cổ phiếu của Công Ty cổ phiếu góp vốn đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo cũng luôn tồn tại hoàn cảnh tương đương. DN này vốn được coi là "đế chế" của gia đình ông Đặng Thành Tâm khi chị gái ông Tâm là Chủ tịch HDQT còn anh trai là Tổng GĐ.
Tân Tạo là 1 trong số ít Doanh Nghiệp theo đuổi phân khúc thị trường thiết kế và xây dựng công nghiệp. Cho dù nắm giữ vốn điều lệ lên tới 9.385 Tỷ đồng, đây chính là con số lớn nhất trong những Doanh Nghiệp Nhà Đất công nghiệp, nhưng những gì mà Tân Tạo thu được trong nhiều năm qua lại khá bé nhỏ.
đơn cử, trong thời gian 2016, Doanh Nghiệp chỉ đạt mức 243 tỷ vnđ doanh số, giảm gần 500% và chỉ đạt ngưỡng vỏn vẹn 39 tỷ vnđ lãi sau thuế, giảm tới 3,5 lần so với năm 2015. Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm năm nay, Tân Tạo có các khoản vay với tổng mức hơn 1.492 Tỷ đồng, trong số đó có 162,7 tỷ vnđ đã quá hạn giao dịch thanh toán đến trong thời gian cuối năm 2016 và hơn 285 tỷ vnđ đến hạn vào cuối năm 2017.
Tuy nhiên, CP của nhiều "ông lớn" Bất Động Sản Nhà Đất hiện tại vẫn đang
có mức giá trị thanh toán giao dịch rất thấp. Đồ họa: Quang Thắng
Doanh Nghiệp CP Tư vấn - TM - Dịch Vụ Thương Mại Bất Động Sản Địa Ốc Hoàng Quân cũng không khá hơn hai Doanh Nghiệp nói trên. Hoàng Quân theo đuổi phân khúc ít Doanh Nghiệp tham gia là nhà ở tập thể, mặc dù thế suốt nhiều năm qua DN vẫn chưa thành công trong phân khúc thị phần này.
Từ đó, Hoàng Quân đã đầu tư 22 dự án Bất Động Sản căn hộ chung cư với nguồn vốn hơn 20.000 Tỷ vnđ. Trong số này, 19 dự án Bất Động Sản có mô hình khoảng 26.437 Chung cư và 3 dự án căn hộ công nhân với mô hình gần 8.000 Nhà ở.
Tính đến ở thời điểm cuối năm 2016, số căn hộ chung cư cao cấp nhà tập thể mà Hoàng Quân đưa ra thị trường lên tới 4.000 Căn. Mặc dù thế, DN chỉ ghi nhận 112 tỷ vnđ lãi ròng, tức có được 22% chiến lược doanh thu và bằng 1/6 của năm năm ngoái.
mặc dầu chưa công bố kết quả kinh doanh thương mại quý 2, nhưng trong quý I vừa mới qua, cả doanh thu lẫn doanh số của Hoàng Quân đều giảm so với cùng thời điểm. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của công tử đại gia nhà ở tập thể này được giao dịch tại mức khá thấp (trên 3.000 Đồng/cổ phiếu), nằm ở trong nhóm cổ phiếu Bất Động Sản Nhà Đất bé nhất sàn chứng khoán.
Hoàng Quân nắm giữ vốn điều lệ lên tới 4.226 Tỷ vnđ mặc dù thế vốn hóa thị trường của ông 'trùm căn hộ chung cư xã hội' này lại chỉ đạt mức 1.629 Tỷ vnđ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

© Mua bán căn hộ tìm kiếm thông tin nhanh chính xác, - HOMDY.COM.|Mua bán căn hộ